Richard Marx và “Thanks to You”

Richard Marx sinh năm 1960 tại thành phố Chicago, bang Illinois, mẹ từng là ca sĩ, cha là một nhạc sĩ của dòng nhạc jazz và là giám đốc một công ty chuyên soạn những bản nhạc quảng cáo cho các hãng lớn. Anh đến với âm nhạc từ 5 tuổi, hát những bài hát quảng cáo công ty của cha anh viết cho những thương hiệu như Arm & Hammer, Ken-L Ration và Nestlé Crunch. Năm anh 17 tuổi, một băng thu âm những ca khúc của anh tình cờ đến tay Lionel Richie và ông đã nói với anh: “Tôi không hứa hẹn với cậu điều gì, nhưng cậu nên đến Los Angeles”. Sau khi học xong trung học, anh đã đến Los Angeles gặp Lionel Richie và góp mặt trong album nhạc ông đang thực hiện khi ấy như lời kể của anh: “Ông ấy đang thực hiện album solo đầu tay và đang gặp khó khăn với phần hát bè. Ông nói với tôi: ‘Anh thử hát phần này xem!’. Tôi hát thử và ông thấy được nên tôi đã góp mặt trong album của ông”. Anh đã hát bè trong những ca khúc “You are”, “Running with the night” và “All night long (all night)” của Lionel Richie và bắt đầu gắn bó với công nghiệp ghi âm. Sau đó, anh lại được mời hát bè cho những ca sĩ danh tiếng như Madonna, Whitney Houston, Barbra Streisand, Luther Vandross và bắt đầu sáng tác nhạc.
“Richard Marx”, album đầu tay của anh, ra mắt năm 1987, bán được gần 4 triệu dĩa tại Mỹ. Ca khúc “Don’t Mean Nothing” trong album này được xếp hạng 3 trên Billboard Hot 100 và xếp hạng nhất trên Billboard nhạc rock, được 117 đài phát thanh khắp nước Mỹ phát đi phát lại và những ca khúc như “Should’ve known better” “Endless Summer Nights” cũng chiếm thứ hạng rất cao, riêng “Hold on to the nights chiếm hạng nhất trên bảng xếp hạng nhạc pop. Đến khi album thứ hai “Repeat Offender” ra mắt vào năm 1987, anh đã thật sự trở thành một ngôi sao ca nhạc và ca khúc “Right here waiting” trong album này đã chiếm hạng nhất trên bảng xếp hạng âm nhạc ở nhiều nước trên thế giới, về sau được coi là “signature song” của anh.
Anh đã nói về hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Thanks to You” (Cảm ơn mẹ): “Ngày của Mẹ vừa qua đã để lại cho tôi một cảm xúc khó tả. Tôi thấy mình phải viết một bài hát cho mẹ. Tôi muốn ca khúc ấy sẽ là lời ngợi ca ý nghĩa của mẹ trong đời tôi, nhưng cái chết mới đây của cha tôi làm cho tôi có nhiều cảm xúc hơn bao giờ hết. Tôi rất vui vì được ngồi trước mặt mẹ, đàn và hát cho bà nghe ca khúc này”:

You gave me life,
Gave me your heart
Your shoulder when I needed to cry
You gave me hope when all my hope is gone
Wings so my dreams can fly
And I haven’t told you enough
Haven’t been good enough, making you see.

My love for you will live in my heart
Until eternity’s through….
I see your smile in the eyes of my child
I am who I am, Mama, Thanks to you.

You gave me your word,
Gave me your voice
Gave me your everything,
Each breath of your life
You believe when I can never have
You teach my faith to survive.
And I never can do enough
Never thank you enough, for all that you are.

I know the treasure, I’m filled with grace
Whenever I see your face.

And I see your smile in the eyes of my child
I am who I am, Mama, Thanks to You
To you…

(Mẹ đã cho con cuộc sống
Cho con trái tim của mẹ
Bờ vai của mẹ mỗi khi con muốn khóc
Mẹ cho con hy vọng khi mọi hy vọng đều tan biến
Mẹ cho đôi cánh để những giấc mơ của con bay cao
Và con chưa nói cho mẹ biết
Chưa làm đủ để mẹ thấy.

Tình thương yêu của mẹ sẽ còn mãi trong lòng con
Cho tới muôn đời
Con thấy nụ cười của mẹ trong đôi mắt con của con
Mẹ ơi, con là chính mình, cảm ơn mẹ.

Mẹ cho con lời nói
Mẹ cho con giọng nói
Mẹ cho con tất cả
Mỗi hơi thở trong đời sống của mẹ
Mẹ có niềm tin khi con chẳng bao giờ có được
Mẹ giúp con giữ lấy niềm tin.

Và con chưa bao giờ làm đủ
Chưa bao giờ cảm ơn mẹ đủ
Vì tất cả những điều mẹ đã làm.

Con biết đâu là báu vật, con có thật nhiều ơn phước
Mỗi khi con nhìn thấy khuôn mặt mẹ
Con thấy nụ cười của mẹ trong đôi mắt con của con
Mẹ ơi, con là chính mình, cảm ơn mẹ.
Cảm ơn mẹ)

Ca khúc “Thanks to You”: https://youtu.be/YFCbaXkgNbA
“Thanks to you” với Richard Marx: https://youtu.be/03a_eXLrvwA
Ảnh: Richard Marx

( Huỳnh Duy Lộc )

Leave a Reply

