Phạm Duy và “Yêu là chết ở trong lòng”

Nhạc sĩ Phạm Duy đã nói về những bản tình ca của ông và thời điểm sáng tác ca khúc “Yêu là chết ở trong lòng”, một trong những bài tình ca cuối cùng của ông: “Thời cuộc trong năm 1954 làm cho đất nước bị chia đôi, tôi chọn miền Nam để sinh sống và trong suốt 20 năm ròng, tôi đã để cho con người xã hội (l’homme social) của tôi được mỗi ngày một trưởng thành với loại nhạc Tình tự quê hương, khi thì mang tính chất xưng tụng với dân ca phục hồi, dân ca cải tiến, khởi đi từ dân ca phát triển tới trường ca, từ đơn khúc tới chương khúc, khi thì phê bình xã hội với Tâm ca, Tâm phẫn ca, Vỉa hè ca, Tục ca, Thương ca chiến trường, khi thì siêu hình với Đạo ca khi thì tươi mát với Bé ca, Nữ ca. khi thì bùi ngùi với Bình ca… Con người tình cảm (l’homme sentimental) chỉ được thả cho trôi theo một cuộc tình rất muộn màng, rất khó khăn và không có lối thoát nào hơn là sự chia phôi, để cho một số tình ca đôi lứa, tình ca một mình được ra đời, nói lên tất cả hạnh phúc và khổ đau của một con người khi đi vào tình ái… Những bản tình ca một mình khởi đi từ năm 1968 với những bài đầy nuối tiếc như ‘Nghìn trùng xa cách’, ‘Trả Lại em yêu’… tiến tới những bài đầy chết chóc soạn ra trong đầu thập niên 1970 như ‘Mùa thu chết’, ‘Giết người trong mộng’, ‘Chiếc bóng trên đường’… thì bây giờ là vào khoảng 1973-1975, tôi soạn ra những bài ‘Tình hờ’, ‘Ta yêu em lầm lỡ’, ‘Yêu là chết ở trong lòng’, ‘Nửa đoạn tình buồn’, ‘Những cuộc tình tan vỡ’…”

Ca khúc “Yêu là chết ở trong lòng” là những lời lẽ cay đắng của một người đã cảm nhận được rằng tình yêu chỉ mang lại bao nỗi đoạn trường dù buổi ban đầu của một cuộc tình có thể là những phút giây đắm say trong những giấc mộng đẹp. Những lời hứa hẹn của thuở ban đầu đã làm cho người ta xây biết bao mộng đẹp, nhưng tình yêu thắm thiết xây trong cõi mộng rồi sẽ tan vỡ theo thời gian như lá trên cành rơi rụng khi chuyển mùa. Tình yêu sẽ mãi mãi là khối sầu thương còn lại khi cung đàn đã nát tan và giấc mộng đã phai tàn, nhưng vì sao ai cũng vướng lụy và bị trói buộc bởi mối dây oan nghiệt này? Tình yêu vẫn muôn đời là thế ở trần gian này và những người để cho “tình yêu đốt cháy tim nhỏ bé” của mình phải mang trong tâm hồn những vết thương không bao giờ lành khi tình yêu đã bị dòng đời cuốn trôi:

Làm sao tôi biết yêu đương là khúc đoạn trường
Làm sao tôi biết yêu đương là tiếng thê lương
Từ khi tôi mới yêu người đó
Tình yêu thơm ngát như lời hứa
Cuộc tình ngây thơ, chúng tôi xây mộng xây mơ
Người cho tôi biết yêu nhau là sẽ nặng sầu
Người cho tôi biết yêu nhau là sẽ xa nhau
Dù tôi không muốn tin là hết
Tình yêu như lá theo mùa chết
Cuộc tình năm xưa sẽ tan sau một cơn mưa…
Người tình ơi ! Yêu đương là chớ nên mong
Yêu đương là chết trong lòng
Yêu đương là khối sầu thương
Người tình ơi ! Yêu đương là tiếng than van
Yêu đương là nát cung đàn
Yêu đương là giấc mơ tàn…

Làm sao tôi biết yêu đương ở cõi địa đàng
Làm sao tôi biết yêu đương là mối dây oan
Từ khi tôi biết yêu là thế
Tình yêu đốt cháy tim nhỏ bé
Cuộc tình ra đi sẽ đem theo cả say mê
Người cho tôi biết yêu nhau dù có nguyện cầu
Người cho tôi biết yêu nhau là vẫn thương đau
Dù cho tôi biết quên người cũ
Tình yêu chắp cánh theo ngọn gió
Lòng người đong đưa vết thương mối tình xa xưa.

Ca khúc “Yêu là chết ở trong lòng” Thanh Hà hát live: https://youtu.be/MqK9CmRVD4A
Ca khúc “Yêu là chết ở trong lòng” với giọng ca Hồ Trung Dũng: https://youtu.be/Gawog6onkYk
Ca khúc “Yêu là chết ở trong lòng” với giọng ca Thái Hiền: http://phamduy.com/…/8860-yeu-la-chet-o-trong-long-thai-hien

Ảnh: Nhạc sĩ Phạm Duy năm 1975 và nhạc phẩm “Yêu là chết ở trong lòng”

( Huỳnh Duy Lộc )

3 thoughts on “Phạm Duy và “Yêu là chết ở trong lòng”

Leave a Reply

