The Righteous Brothers và “Unchained melody”

Bill Medley sinh năm 1940 tại thành phố Los Angeles, bang California, nhưng lại lớn lên ở thành phố Santa Ana gần biên giới Mexico. Anh say mê âm nhạc từ nhỏ vì lớn lên trong một bầu không khí tràn đầy âm nhạc, cha anh vừa là thủ lĩnh một ban nhạc, vừa thổi kèn saxophone, còn mẹ anh biết đàn piano và hát. Từ thời niên thiếu, anh đã tham gia nhiều cuộc thi hát, nhưng phải tới khi nghe những ca sĩ thượng thặng như Ray Charles và Little Richards hát, anh mới quyết chí lập thân bằng con đường âm nhạc. Bill Medley đã lập ra nhóm nhạc The Paramours để đi trình diễn ở các câu lạc bộ và tình cờ gặp ca sĩ Bobby Hatfield, thủ lĩnh của nhóm nhạc The Variations. Nghệ sĩ thổi kèn saxo John Wimber đã mời Bill Medley và Bobby Hatfield tham gia nhóm nhạc do ông thành lập vẫn lấy tên là The Paramours để trình diễn ở hộp đêm Black Derby tại Santa Ana, Tuy nhiên The Paramours đã không thành công như mong đợi dù đã cho ra mắt ca khúc “There she goes (she’s walking away)” vào năm 1962. John Wimber đã bỏ đi, chỉ còn lại Bill Medley và Bobby Hatfield tiếp tục trình diễn như một đôi song ca. Hai người đã lấy tên The Righteous Brothers từ năm 1963 khi trình diễn trên các sân khấu và cho ra mắt ca khúc đầu tiên “Little Latin Lupe Lu” do chính Bill Medley soạn nhạc và lời.
Năm 1964, The Righteous Brothers tham gia một show diễn tại Cow Palace cùng với nhiều nhóm nhạc khác và nhạc sĩ Phil Spector, người chỉ huy ban nhạc trong show diễn, có ấn tượng tốt đẹp về The Righteous Brothers nên đã mời hai chàng ca sĩ trẻ thu âm cho hãng dĩa Philles Records của ông. Năm 1965, The Righteous Brothers kết hợp giọng baritone của Bill Medley và giọng tenor của Bobby Hatfield đã có bài hit đầu tiên là “You’ve lost that lovin’ feeling” rồi một loạt ca khúc thành công nữa tiếp tục ra mắt như “Just once in my life”, “Ebb tide” và “Unchained melody”. Tháng 3 năm 2003, The Righteous Brothers đã được Rock anf Roll Hall of Fame vinh danh và chỉ vài tháng sau, Bob Hatfield đột ngột từ trần.
“Unchained melody”, ca khúc nổi tiếng nhất của The Righteous Brothers, lúc ban đầu đã không được Phil Spector kỳ vọng lắm. “Unchained melody” do Alex North viết nhạc và Hy Zaret đặt lời đã xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim “Unchained” (1955) có sự góp mặt của cầu thủ bóng chày Elroy “Crazy Legs” Hirsch, và cảnh phim trong đó những giai điệu của nó vang lên là cảnh những tù nhân ngồi trong nhà tù chờ thời gian trôi qua. Ca sĩ thể hiện ca khúc “Unchained melody” trong bộ phim này là ca sĩ da đen Todd Duncan và giai điệu của nó cuốn hút đến mức sau đó nhạc sĩ Les Baxter trình tấu với dàn nhạc của ông và ca sĩ Al Hibbler hát lại rất thành công. Bản nhạc hòa tấu của Les Baxter đã chiếm hạng nhất trong khi sự thể hiện đặc sắc của Al Hibbler đã chiếm hạng 3 trên bảng xếp hạng âm nhạc. Sau 2 phiên bản rất thành công này còn có 2 phiên bản cũng nổi tiếng không kém là phiên bản của Roy Hamilton (hạng 6) và phiên bản của June Valli (hạng 29).
Phil Spector không tin rằng “Unchained melody” do Bill Medley và Bob Hartfield trình bày vào năm 1965 sẽ thành công nên đã đưa xuống thành ca khúc ở mặt B của dĩa nhạc mà mặt A là ca khúc “Hung on you” của Carole King và Gerry Goffin. Điều bất ngờ với Phil Spector là các DJ chọn nhạc cho các đài phát thanh lại thích “Unchained melody” hơn và cứ cho phát liên tục trên làn sóng các đài phát thanh. Đến năm 1990, bộ phim “Ghost” của đạo diễn Jerry Zucker với sự tham gia diễn xuất của Patrick Swayze, Demi Moore và Whoopi Goldberg đã làm cho “Unchained melody” trở thành một bài hit thống trị trở lại trên bảng xếp hạng âm nhạc ở một số nước như Úc, Anh và Mỹ. Đây là lần thứ hai một bộ phim có sự tham gia diễn xuất của Patrick Swayze đã đưa một ca khúc do Bill Medley sáng tác lên thành một bài hit. Lần thứ nhất là bộ phim “Dirty dancing” do Patrick Swayze thủ vai chính đã đưa ca khúc “(I’ve had) the time of my life” do Bill Medley sáng tác và song ca cùng với Jennifer Warnes lên thành ca khúc chiếm hạng nhất. “Unchained melody” với giọng ca của Bill Medley và Bobby Hatfield đã vang lên trong một cảnh phim khó quên của “Ghost”:

Oh, my love, my darling
I’ve hungered for your touch
A long, lonely time
Time goes by so slowly
And time can do so much
Are you still mine?
I need your love
I need your love
God speed your love to me
Lonely rivers flow
To the sea, to the sea
To the open arms of the sea
Lonely rivers sigh
“Wait for me, wait for me”
I’ll be coming home, wait for me
Oh, my love, my darling
I’ve hungered for your touch
A long, lonely time
Time goes by so slowly
And time can do so much
Are you still mine?
I need your love
I need your love
God speed your love to me
Lonely mountains gaze
At the stars, at the stars
Waiting for the dawn of the day
All alone I gaze
At the stars, at the stars
Dreaming of my love far away.

Nhạc sĩ Lữ Liên đã đặt lời Việt cho ca khúc này:
Đợi anh về
Em dấu yêu anh ước mơ
Trong vòng tay em ngất ngây
Những đêm dài cô đơn
Thời gian lướt trôi như bóng mây
Nên lòng người cũng chóng thay
Hỡi em còn nhớ
Tiếng yêu ban đầu phút giây nhiệm mầu
Chúng ta trọn đời có nhau
Giòng sông tia lướt êm
Nước cuốn xa vào biển khơi
Vòng tay em âu yếm vẫn mong chờ
Buồn vương theo nhánh sông
Vẫn ngóng trông hoài nhớ mong
Về đây em dấu yêu mãi bên nhau
Em dấu yêu anh ước mơ
Trong vòng tay em ngất ngây
Những đêm dài cô đơn
Thời gian lướt trôi như bóng mây
Nên lòng người cũng chóng thay
Hỡi em còn nhớ
Anh, anh vẫn yêu nàng
Anh, anh vẫn mong chờ
Chúng ta trọn đời có nhau…

Ca khúc “Unchained melody” của The Righteous Brothers: https://youtu.be/zrK5u5W8afc
Ca khúc “Unchained melody” trong một cảnh của phim “Ghost”:
https://youtu.be/HvyCMgAajqk
Ca khúc “Unchained melody” với giọng ca Al Hibbler: https://youtu.be/GC7obNtXLYU
Ca khúc “Đợi anh về” với giọng ca Khánh Hà: https://youtu.be/T8uMSNjFDBU

Ảnh: The Righteous Brothers

Righteous Brothers

( FB Huỳnh Duy Lộc )

Leave a comment