Paul Anka và “Papa”

Paul Anka và “Papa”
Ông nội của Paul Anka đã rời thủ đô Damascus của Syria để tới thành phố Ottawa của Canada kinh doanh rồi đến lượt cha anh mở một nhà hàng sau khi kết hôn với một thiêu nữ nhập cư Liban. Paul Anka sinh năm 1941, ngay từ nhỏ đã có thiên hướng ca hát như anh đã có lần chia sẻ: “Khi bắt đầu học đàn piano, tôi đã có khát vọng mạnh mẽ và cảm thấy mình thuộc về cộng đồng âm nhạc; tôi có thể bày tỏ những cảm xúc của mình…” Thành phố Ottawa rất nhỏ bé nên mỗi khi có một chương trình ca nhạc, anh đều đi xem để tìm hiểu bằng cách nào người ta có thể trở thành một ngôi sao ca nhạc. Khi mới 13 tuổi, anh đã thành lập một ban tam ca mang tên Bobbysoxers để trình diễn và có được thu nhập 15 đô la mỗi đêm rồi 2 năm sau, anh hát thường xuyên trong các hộp đêm.
Mùa hè năm 1956, Paul Anka thuyết phục cha mẹ cho anh đến Hollywood để thăm một người chú và để gọi điện tự giới thiệu với các hãng dĩa xin thử giọng. Một cuộc gặp với đại diện của hãng Modern Records cho anh cơ hội để thu âm single đầu tiên “Blau-Wile Deverest Fontaine”, một ca khúc không trở thành được một bài hit vì chẳng hề gây được chú ý. Nhưng anh đã có cơ hội gặp gỡ ca sĩ Fats Domino đang đến biểu diễn tại đây. Paul Anka đã vượt qua hàng rào bảo vệ an ninh để xin chữ ký và theo lời anh kể, “tôi muốn Fats Domino ký tên lên chiếc áo jacket trắng tinh tôi vừa mua với số tiền có được sau một cuộc thi”. Người quản lý của Fats Domino đã hỏi tôi: “Anh làm cái quái gì ở đây vậy?” và muốn đuổi tôi ra ngoài, nhưng tôi đã nhảy tới trước mặt ông ta và nói: “Ông nên ghi tên tôi và số điện thoại của tôi vì có thể một ngày nào đó, tôi sẽ trở thành một ngôi sao trong các show ca nhạc của ông”. Người quản lý của Fats Domino chính là Irvin Feld, sau này sẽ làm người quản lý của chính Paul Anka.
Khi trở về Ottawa, anh viết một ca khúc về cô giữ trẻ Diana Ayoub rồi mang đi giới thiệu ở thành phố New York vào dịp lễ Phục sinh. Một trong hai thành viên của ban nhạc Rover Boys của Canada đã dẫn anh đến giới thiệu với hãng dĩa ABC Paramount Records mới vừa thành lập và Don Costa, nhà sản xuất của hãng này, đã có ấn tượng rất tốt đẹp về anh và những ca khúc do anh sáng tác. Ca khúc “Diana” của anh được thu âm và chiếm hạng nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc ở nhiều nước trên thế giới. Hãng ABC Records đã có thể trao cho anh dĩa vàng đầu tiên với ca khúc “Diana”. Cha anh đóng cửa nhà hàng ở Ottawa để chuyển đến New York giúp anh quản lý công ty âm nhạc anh vừa thành lập. Con đường dẫn đến vinh quang trong sự nghiệp ca hát đã mở rộng trước mắt Paul Anka.
Năm 1961, anh viết ca khúc “Tonight my love, tonight” dựa theo giai điệu của bài hát “Caro Nome” trong vở nhạc kịch “Rigoletto” của Verdi và 6 năm sau, khi tình cờ nghe được ca khúc tiếng Pháp “Comme d’ habitude” (Như thường lệ) của Claude Francois, anh đã đặt lời tiếng Anh cho Frank Sinatra hát, biến một ca khúc trữ tình ít được biết đến của Pháp thành một ca khúc để đời gắn liền với tên tuổi của Frank Sinatra.
Ca khúc “My way” với giọng ca Paul Anka: https://youtu.be/TIOGTuTOcAg

Một ca khúc khác cũng rất nổi tiếng của Paul Anka ra mắt trong album “Anka” (1974) là ca khúc “Papa” nói về những giọt nước mắt của đàn ông. Đàn ông không dễ khóc nên chỉ có những nỗi đau quá lớn mới có thể làm cho một người đàn ông rơi nước mắt như trong ca khúc về người cha phải ở lại một mình trên cõi đời nuôi con thơ khi vợ chết trước:

“Everyday my papa would work
To try to make ends meet
To see that we would eat
Keep those shoes upon my feet
Every night my papa would take me
Tuck me in my bed
Kiss me on my head
After all my prayers were said
And there were years
Of sadness and of tears
Through it all
Together we were strong
We were strong
The times were rough
But Papa he was tough
And, Mama, she stood beside him all along
Growing up with them was easy
Time just flew on by
The years began to fly
They aged, but so did I
I could tell
Mama wasn’t well
And Papa knew and deep down so did she
So did she
And when she died
Papa broke down and cried
And all he could say was: “God, why her? Take me!”
Everyday he sat there sleeping in a rocking chair
He never went upstairs
Because she wasn’t there
Then one day my Papa said,
“Son, I’m proud of how you’ve grown”
He said: “Go make it on your own.
And don’t worry! I’m O.K. alone.”
He said: “There are things you must do; places you must see!”
His eyes were sad as he…
As he said goodbye to me
Every time, I kiss my children,
Papa’s words ring true
He said: “Your children. They live through you.
And they’ll grow. They’ll leave you, too”
I remember every word my Papa used to say
I kiss my kids and I pray
That they’ll think, think of me, that way
Someday…

Everyday my papa would work
(Mỗi ngày cha phải làm việc
Gắng sức giật gấu vá vai
Để thấy chúng tôi có miếng ăn
Và tôi có giày để mang
Mỗi đêm, cha mang tôi đặt lên giường
Hôn lên trán tôi sau khi cầu nguyện xong
Có những năm buồn thảm và những giọt nước mắt
Chúng tôi vẫn kiên định bên nhau
Thời buổi rất khó khăn
Nhưng cha vẫn kiên cường
Và mẹ vẫn đứng bên cha
Lớn lên bên mẹ cha dễ chịu làm sao!
Thời gian vẫn trôi, năm tháng qua đi
Cha mẹ và tôi đều già
Mẹ không khỏe
Cha cũng biết và trong thâm tâm mẹ cũng biết
Và khi mẹ chết
Cha suy sụp và khóc
Cha chỉ còn biết nói: “Chúa ơi! Tại sao lại là vợ con? Ngài hãy lấy đi mạng sống của con!”
Mỗi ngày, cha ngồi ngủ trên chiếc ghế bập bênh
Chẳng bao giờ lên lầu
Vì mẹ không còn ở đó
Rồi một ngày kia cha nói:
“Cha rất tự hào vì con đã khôn lớn
Con hãy tự lo cho mình
Và đừng lo, cha ở một mình không sao.
Có những việc con cần phải làm, có những nơi con cần phải đến…”
Mắt cha rất buồn khi nói lời từ giã.
Mỗi khi tôi hôn những đứa con
Tôi thấy lời của cha thật đúng
Cha nói: “Con của con sẽ sống bên con
Rồi chúng sẽ lớn và cũng sẽ rời xa con…”
Tôi nhớ từng lời cha đã nói
Tôi hôn lên trán con và cầu nguyện
Một ngày nào đó, chúng sẽ nhớ về tôi như thế)

Ca khúc “Papa” với giọng ca Paul Anka (hát live): https://youtu.be/unE8E581RMc
Ca khúc “Papa” với giọng ca Paul Anka thu âm năm 1974): https://youtu.be/9OsNsk5-on4
Ca sĩ Tuấn Ngọc cũng từng cover lại ca khúc này: https://youtu.be/I75PJxH79I0

( FB Huỳnh Duy Lộc )
Leave a Reply

